อบรมเครน

อบรมเครน ผู้บังคับ ผู้ให้สัญญาณ ผู้ยึดเกาะ และผู้ควบคุม

อบรมเครน หลักสูตรการทำงานกับเครนหรือปั้นจั่น 4 ผู้ ซึ่งประกอบไปด้วยผู้บังคับ ผู้ให้สัญญาณ ผู้ยึดเกาะและผู้ควบคุม หลายคนอาจสงสัยว่าการอบรมเครนนั้นจะต้องอบรมอะไรบ้าง ก่อนอื่นเริ่มจากที่มาของการอบรมหรือหลักสูตรการทำงานกับปั้นจั่นก่อน โดยกฎหมายนั้นได้มีการกำหนดให้สถานประกอบกิจการหรือผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับเครนหรือปั้นจั่นต้องมีการฝึกอบรมหลักสูตรการทำงานกับปั้นจั่น 4 ผู้ การฝึกอบรมปั้นจั่นนั้นจะแยกออกเป็น 2 ประเภท คือ ผู้ที่ทำงานกับปั้นจั่นชนิดเคลื่อนที่และผู้ที่ทำงานกับปั้นจั่นชนิดอยู่กับที่ ทั้ง 2 แบบมีหลักสูตรที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น นายจ้างควรมีการตรวจสอบให้ดีก่อนส่งพนักงานเข้ารับการอบรม

อบรมเครนหรือปั้นจั่นอบรมอะไรบ้าง 

หลักสูตรที่ใช้ในการอบรมเครนหรืออบรมปั้นจั่นจะต้องเป็นหลักสูตรที่มีมาตรฐานตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ ปัจจุบันมีศูนย์ฝึกอบรมหลายแห่งที่ให้บริการอบรมเครน เป็นศูนย์ฝึกอบรมที่ได้รับอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เลือกศูนย์ฝึกอบรมที่เชื่อถือได้ได้รับมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001 ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าชั้นนำ 

อบรมเครนหรืออบรมปั้นจั่น ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้อะไรบ้าง มีดังนี้ 

ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้ในภาคทฤษฎี โดยเป็นการปูความรู้พื้นฐาน หลังจากนั้นก็จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายที่ได้กำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัยฯ เกี่ยวกับเครื่องจักรในปี พ.ศ. 2552 ได้เรียนรู้มาตรฐาน สัญลักษณ์ความปลอดภัยความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับปั้นจั่นและชนิดของปั้นจั่น ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับลวด สลิง โซ่ เชือกและอุปกรณ์ยก ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนเองไปจนถึงกรณีศึกษาของการเกิดอุบัติเหตุได้เรียนรู้ระบบไฟฟ้าเบื้องต้น ระบบสัญญาณเตือนและ Limit switch 

การอบรมภาคทฤษฎี ผู้เข้ารับการอบรมยังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สัญญาณมือ การเลือกใช้และการตรวจสอบอุปกรณ์การยก วิธีผูกมัดและการเคลื่อนย้ายอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง ปลอดภัย การประเมินน้ำหนักของสิ่งของการใช้คู่มือการใช้งานการตรวจสอบและการบำรุงรักษาตามระยะเวลาที่กำหนด

สำหรับการอบรมในภาคปฏิบัติจะเป็นการวางแผนการยกอย่างปลอดภัยและพิจารณาพิกัดน้ำหนักที่ยก การยกและการเคลื่อนย้ายสิ่งของไปตามเส้นทางที่ถูกกำหนดเอาไว้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ซึ่งจะมีทีมงานหรือผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลในภาคปฏิบัติอย่างใกล้ชิดและยังได้ฝึกให้สัญญาณการผูกมัด การยึดเกาะวัสดุอย่างถูกต้องและปลอดภัยด้วย 

ทั้งหมดนี้ก็คือ สิ่งที่ผู้เข้ารับการอบรมเครนหรืออบรมปั้นจั่นจะได้เรียนรู้หลักๆ ก็มีดังที่เราได้กล่าวมาแล้วในข้างต้น อย่างไรก็ตามการอบรมเครนหรืออบรมปั้นจั่นนั้น อย่างที่เราได้บอกไปหรือเน้นย้ำว่าเครนหรือปั้นจั่นมีด้วยกัน 2 ชนิดหลักๆ ก็คือ ชนิดเคลื่อนที่และชนิดอยู่กับที่ ดังนั้น หากต้องการเข้ารับการอบรมควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าสมัครเข้ารับการอบรมถูกต้องตรงหลักสูตร นายจ้างจะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนส่งลูกจ้างเข้ารับการอบรม 

Related Articles

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคาถูก

เคล็ดลับทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคาถูกต้องทำอย่างไร?

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ถือเป็นประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ที่ครอบคลุมทุกความคุ้มครองมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากความคุ้มครองที่จัดเต็ม ทำให้เบี้ยราคาประกันรถยนต์มีราคาที่แพงมาก แต่ประกันชั้น 1 เราก็สามารถลดราคาให้ถูกลง ซื้อประกันรถชั้น 1 ในราคาคุ้มค่า ซึ่งวันนี้เรามีเทคนิคส่วนนี้มาฝากมาให้กับคุณ ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคาถูก ต้องทำไงบ้าง? ความคุ้มครองของประกันรถ ทุกคนที่ต้องการซื้อประกันรถ อย่างแรกที่เราต้องดูเลยก็คือ ความคุ้มครองของประกันรถ ยิ่งคุณจะซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ยิ่งจำเป็นต้องดูเรื่องความคุ้มครองเลยค่ะ เพราะหัวใจหลักของการทำประกันรถหลักๆ เลยก็คือ ความคุ้มครอง เพราะฉะนั้นดูความคุ้มครอง วงเงินที่ประกันคุ้มครองด้วย เพื่อที่เราจะได้ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ถูกใจคุณ และตอบโจทย์คุณมากที่สุด  เบี้ยประกันรถยนต์  ในเมื่อประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันรถที่ให้ความคุ้มครองแบบครบวงจรมากที่สุด ทำให้เบี้ยประกันรถยนต์มีเบี้ยราคาที่สูงเอามากๆ เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องเปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์ชั้น 1 หากคุณอยากได้ประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคาถูก และให้ความคุ้มครองแบบครบถ้วน คุณจำเป็นต้องเปรียบเทียบอย่างละเอียดเลยค่ะ เพราะอย่าลืมคุณต้องจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์ทุกปี บริษัทประกันรถยนต์  เพราะทุกวันนี้บริษัทประกันรถยนต์มีเยอะแยะให้เลือกจนลายตาเลยค่ะ แต่เราจำเป็นต้องเปรียบเทียบบริษัทประกันรถยนต์ค่ะ โดยให้เราดูการยริการ สาขา อู่ซ่อม หรือแม้แต่การบริการหลังการขายด้วยก็ตาม หากเลือกบริษัทประกันรถยนต์ที่ไม่ใส่ใจคุณ อาจทำให้คุณต้องเปลี่ยนประกันรถอยู่เรื่อยๆ […]
Read more
ผ้าไมโครไฟเบอร์

รู้จักกับ “ผ้าไมโครไฟเบอร์” อีกหนึ่งผ้าที่ควรมีติดบ้านไว้

คราบสกปรกนั้นมีความหลากหลายอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันนั้นการใช้ กระดาษชำระเช็ดนั้นอาจจะไม่สามารถเท่าที่ควร หรือ บางครั้งคราบที่เราพบเจอนั้นอาจจะไม่สามารถที่จะใช้เนื้อผ้าธรรมดา หรือ กระดาษทิชชุ่ และ กระดาษชำระได้ ดังนั้นการเลือกใช้ ผ้าไมโครไฟเบอร์ นั้นจึงเป็นอีกหนึ่งในทางเลือกที่ดีอย่างมาก ด้วยเช่นกัน และ หลากหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ว่า ผ้าไมโครไฟเบอร์ นั้นก็เป็นอีกหนึ่งในผ้าที่ค่อนข้างสำคัญอย่างมากที่ควรมีติดบ้าน หรือ อุตสาหกรรมไว้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมารู้จักกับ “ผ้าไมโครไฟเบอร์” กันให้มากขึ้น   ไมโครไฟเบอร์คืออะไร   ผ้าไมโครไฟเบอร์ นั้นเป็นใยสังเคราะห์ที่เล็ก และ ละเอียดกว่าอย่างมาก โดยจะมีความละเอียดมากกว่าเส้นใยที่ได้จากธรรมชาติมากถึง 10 เท่า  โดยจะมีเส้นผ้าศูนย์กลาง ประมาณ 10 microns โดยได้รับการพัฒนาจากประเทศญี่ปุ่น ในช่วงต้นปี 1970  โดย ดร. Miyoshi Okamoto และ ดร. Toyohiko Hikota  ดีเนียร์ (Denier)  ผ้าไมโครไฟเบอร์คืออะไร   ผ้าไมโครไฟเบอร์นั้นมีคุณสมบัติคือมีค่าไฟฟ้าสถิต และ เมื่อใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ถูพื้นผิวแห้งนั้นจะเกิดไฟฟ้าสถิต (Static electricity) ด้วยเส้นใยที่มีขนาดเล็ก และ […]
Read more

เครื่องกรองอุตสาหกรรม มีความสำคัญมากแค่ไหน มีประโยชน์อย่างไร 

กระบวนการร่อนกรอง ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญมากๆ ในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแปรรูป การร่อนกรองวัตถุดิบช่วยปรับปรุงคุณภาพของวัตถุดิบได้เป็นอย่างดี ซึ่งในอดีตเครื่องจักรที่ใช้ในการร่อนกรองอาจยังไม่ทันสมัยมากนัก มีความล้าหลังทำให้มีข้อบกพร่องหลายอย่าง แต่ปัจจุบันเครื่องกรองอุตสาหกรรม ถูกพัฒนามาให้มีความทันสมัยเพิ่มมากขึ้น ทำงานได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูง คุ้มค่าต่อการลงทุน เครื่องกรองอุตสาหกรรมบางรุ่น สามารถคัดกรองได้ทั้งของเหลวและของแข็ง ของเหลวที่เป็นน้ำไปจนถึงของเหลวหนืด แถมยังช่วยคัดกรองสิ่งเจือปนออกจากวัตถุดิบได้ด้วย  ความสำคัญของเครื่องกรองอุตสาหกรรม  จากที่เราได้กล่าวไปแล้วในตอนต้น เชื่อว่าหลายคนคงนึกภาพออกว่าเครื่องกรองอุตสาหกรรม มีประโยชน์หรือมีความสำคัญอย่างไรบ้าง ลองจินตนาการตามดูว่าถ้าไม่มีเครื่องกรองอุตสาหกรรม วัตถุดิบที่ได้ไม่มีคุณภาพ มีสิ่งแปลกปลอมหรือมีสิ่งเจือปนต่างๆ เมื่อนำวัตถุดิบเหล่านั้นไปใช้ในกระบวนการผลิตจนได้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้น สินค้าไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน ยิ่งถ้าสินค้าเป็นอาหาร เครื่องดื่มหรือยา ยิ่งอันตราย คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือผู้บริโภค แต่ถ้ามีการใช้เครื่องกรองอุตสาหกรรมเข้ามาปรับปรุงคุณภาพของวัตถุดิบ สินค้าที่ได้จะมีคุณภาพได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย บางครั้งยังส่งผลในด้านความสวยงามของสินค้าด้วย  ประโยชน์ของเครื่องกรองอุตสาหกรรม  เพื่อให้ทุกคนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเครื่องกรองอุตสาหกรรมมากขึ้น เราจะมาสรุปให้เห็นกันเลยว่าเครื่องกรองอุตสาหกรรม มีประโยชน์อย่างไร  เครื่องกรองอุตสาหกรรมช่วยปรับปรุงคุณภาพของวัตถุดิบ  หากมีเครื่องกรองอุตสาหกรรมที่ดี มีประสิทธิภาพในการทำงานสามารถกรองได้อย่างแม่นยำ คัดแยกสิ่งแปลกปลอมออกจากวัตถุดิบจนได้วัตถุดิบที่สะอาด ช่วยปรับปรุงคุณภาพของวัตถุดิบ ก่อนส่งวัตถุดิบไปยังกระบวนการอื่นไ  เครื่องกรองอุตสาหกรรมช่วยเพิ่มคุณภาพของสินค้า  เครื่องกรองอุตสาหกรรม เครื่องจักรทันสมัยที่ช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับสินค้า สืบเนื่องมาจากวัตถุดิบที่ได้ผ่านการปรับปรุงคุณภาพมาเป็นอย่างดี จึงทำให้สินค้าออกมาดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน  เครื่องกรองอุตสาหกรรมช่วยลดต้นทุน  การติดตั้งเครื่องกรองอุตสาหกรรมที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ […]
Read more
Search for: