เครื่องปรับความชื้น

เครื่องปรับความชื้น ส่งผลดีต่อสุขภาพของมนุษย์อย่างไร

เครื่องปรับความชื้นหรือเครื่องทำความชื้น อุปกรณ์เพิ่มความชื้นในอากาศด้วยไอน้ำ อากาศที่แห้งเกินไป ไม่เป็นผลดีนัก อาจทำให้ผิวแห้ง เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ เครื่องปรับความชื้นแบ่งออกได้หลายชนิด ประสิทธิภาพการใช้งานก็แตกต่างกันออกไปด้วย วันนี้เราจะพามาดูว่าเครื่องปรับความชื้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร รวมถึงการใช้เครื่องปรับความชื้นด้วย ใช้อย่างไรให้เหมาะสม

ประโยชน์ของเครื่องปรับความชื้น

สภาพอากาศที่แห้ง ส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น ทำให้เจ็บคอ ผิวแห้ง ตาแห้ง ปากแตก ฯลฯ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจได้ เครื่องปรับความชื้นหรือเครื่องทำความชื้น จึงกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางด้านสุขภาพ สามารถใช้เครื่องปรับความชื้นภายในบ้าน อาคาร สำหนักงาน หรือแม้แต่ในภาคของอุตสาหกรรม จำเป็นต้องมีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นในเหมาะสม

การใช้เครื่องปรับความชื้นที่เหมาะสม

แม้ว่าเครื่องปรับความชื้นจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพของมนุษย์แต่หากใช้งานไม่ถูกวิธี อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงขึ้นได้ เช่น เกิดอาการแสบร้อนจากไอน้ำ เสี่ยงต่อการเกิดสารก่อภูมิแพ้ หากระดับความชื้นในอากาศมากเกินความพอดี เป็นต้น การใช้งานเครื่องปรับความชื้นให้เหมาะสม โดยทั่วไปแล้วระดับความชื้นภายในบ้านที่เหมาะสมควรอยู่ที่ประมาณ 30-50% สามารถวัดได้ด้วยอุปกรณ์วัดความชื้นในอากาศ หากมีความชื้นสูงเกินไปควรเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือใช้เครื่องลดความชื้นช่วยเพราะความชื้นที่สูงไป อาจทำให้เกิดปัญหาฝุ่น เชื้อโรค และเชื้อราสะสม

หากคุณซื้อเครื่องปรับความชื้นมาใช้งานแต่ใช้งานไม่เป็นสามารถศึกษาได้จากคู่มือการใช้งาน หรือสอบถามไปยังร้านค้า เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสม ทำให้เกิดประสิทธิภาพและป้องกันผลข้างเคียงต่างๆ การทำความสะอาดเครื่องปรับความชื้นก็สำคัญโดยเฉพาะถังเก็บน้ำและไส้กรอง ต้องทำความสะอาดให้ดี เลือกใช้น้ำกลั่นหรือน้ำบริสุทธิ์ ควรเปลี่ยนน้ำทุกวัน โดยเช็ดหรือเป่าตัวถังให้แห้งก่อนทำการเติมน้ำ หมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับความชื้นสม่ำเสมอ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง

เปลี่ยนไส้กรองเป็นประจำ เมื่อเห็นว่าไส้กรองเริ่มสกปรก หรือให้เปลี่ยนไส้กรองตามระยะเวลาที่กำหนด ขั้นตอนการเปลี่ยนไส้กรอง สามารถศึกษาได้จากคู่มือการใช้งาน อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้เครื่องปรับความชื้นที่มีคราบหรือตะกอนสะสม หากพบว่ามีคราบหรือตะกอนสะสม ไม่ควรใช่งานต่อ ควรเปลี่ยนเครื่องใหม่เพื่อให้เครื่องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งหมดนี้คือสาระน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องปรับความชื้น เห็นไหมว่าเครื่องปรับความชื้นมีผลดีต่อสุขภาพร่างกายหลายอย่าง แต่ถ้าใช้เครื่องปรับความชื้นที่ไม่เหมาะสมหรือใช้งานไม่เป็น รวมถึงเลือกเครื่องปรับความชื้นที่ไม่มีคุณภาพ ก็ไม่เกิดประโยชน์ หนำซ้ำยังเสี่ยงที่จะทำให้เกิดผลข้างเคียงที่กระทบต่อสุขภาพด้วย

Related Articles

เครื่องเสียง jbl

เครื่องเสียง jbl สุดยอดกลุ่มสินค้าเครื่องเสียง

เครื่องเสียง jbl  ถ้าหากย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยเริ่มต้นแห่งยุคของวงการเครื่องเสียง คนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของเครื่องเสียง JBL คงรู้ความเป็นมาอยู่แล้วว่าผู้ก่อตั้งต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคที่ยากลำบากขนาดไหนเพราะยุคเก่าของเครื่องเสียงนั้นไม่ใช่ว่าจะทำกันแบบง่ายเพราะมีข้อจำกัดอีกหลายอย่างต้องต่อสู้ ทั้งคู่แข่งและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีก็ยังไม่ได้ครบครันเหมือนทุกวันนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของระบบเครื่องเสียงระบบเสียง ที่มีคุณภาพมีเทคโนโลยีที่อัดแน่นมาให้ใช้กับผลิตภัณฑ์เกือบทุกยี่ห้อของ jbl ที่เป็นสุดยอดของเครื่องเสียง jbl มีอะไรบ้าง เครื่องเสียง JBL คือเจ้าโลกในด้านเครื่องเสียงอย่างแน่นอนเพราะไม่ว่าสินค้าชนิดไหนก็ตามที่เป็นของ jbl สามารถยึดครองตลาดการซื้อขายของแวดวงการ เครื่องเสียงได้ทันที กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงของ jbl มี 4 กลุ่มคือ JBL เครื่องเสียงติดรถยนต์ เครื่องเสียงติดรถยนต์ยี่ห้อ jbl ก็เป็นสินค้าในกลุ่มยอดนิยม คนรักรถตกแต่งรถและคนชอบเครื่องเสียงอยู่แล้ว ได้สินค้าที่ขายดีก็จะเป็นเซตของเครื่องเสียงรถยนต์ได้แก่ เพาเวอร์แอมป์และโปรเซสเซอร์เครื่องเสียงรถยนต์ ซับวูฟเฟอร์สำหรับเครื่องเสียงติดรถยนต์ ลำโพงติดรถยนต์ รวมไปถึงจุดยอดการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบไร้สัญญาณและอุปกรณ์ตกแต่งอีกมากมาย JBL เครื่องเสียงกลางแจ้ง สินค้าชนิดนี้ก็เป็นที่นิยมในกลุ่มของคนรักเครื่องเสียงที่เป็นในรูปแบบการแจ้ง เครื่องเสียงชนิดนี้จะให้เสียงที่มีมิติมากหรือมีครบแทบจะทุกย่านความถี่ที่เครื่องเสียงควรจะมี เช่น ตู้ Subwoofer ลำโพง LINE array  ชุดเครื่องเสียงเคลื่อนที่ มอนิเตอร์หน้าเวที ลำโพงในกลุ่ม passive เป็นต้น JBL เครื่องเสียงคาราโอเกะ เครื่องเสียงชนิดนี้ ก็เป็นเครื่องเสียงในรูปอีกแบบที่ jbl […]
Read more
อุปกรณ์ตกแต่งปีใหม่

ไอเดียตกแต่งบรรยากาศในบ้านด้วยอุปกรณ์ตกแต่งปีใหม่

เทศกาลปีใหม่เปรียบได้กับเทศกาลแห่งความสุข อาจจะกล่าวได้ว่าเทศกาลนี้เป็นเทศกาลที่เหมาะสมกับการเฉลิมฉลอง เพราะว่าเราทุกคนต่างก็เหนื่อยหนักหนามาตลอดทั้งปี จะมีเทศกาลใดที่สร้างความสุขใจได้เท่ากับปีใหม่คงไม่มีอีกแล้ว อย่างไรก็ดี ไอเดียสำหรับการตกแต่งบรรยากาศในบ้านด้วยอุปกรณ์ตกแต่งปีใหม่มีอะไรบ้าง มาดูพร้อมๆ กันเลย  1.เลือกตกแต่งอุปกรณ์ตกแต่งปีใหม่ด้วยไฟประดับ  แสงไฟอันงดงามตระการตา ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยอย่างยิ่งสำหรับเทศกาลปีใหม่ ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าการใช้ไฟจะทำให้บ้านดูสว่าง เปี่ยมไปด้วยความงดงามและสร้างความอบอุ่นให้กับห้องที่มีแสงไฟ บางคนมักจะเข้าใจว่าแสงไฟที่ดีที่สุดคือแสงไฟสีขาว แต่ในกรณีที่คุณอยากให้บรรยากาศดีๆ เหมาะสมกับวันครอบครัว ขอแนะนำเลยว่าให้ตกแต่งเป็นสีส้มจะดีกว่า เพราะว่าจะทำให้ห้องดูดี มีความน่ามองกว่าเก่า การเลือกลักษณะไฟ ก็สามารถเลือกได้หลายต่อหลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นไฟแบบม่าน ไฟแบบโคมแขวน ไฟแบบตั้งโต๊ะ  แต่หากจะถามถึงความนิยมที่หลายๆคนชอบมากที่สุดก็คือ ไฟสายตกแต่ง นำมาประดับห้องได้อย่างหลากหลาย มีการติดพร้อมๆ กันกับผ้าม่าน หรือห้อยแขวนไว้ที่ประตู  2.สายรุ้ง  สำหรับใครที่งบน้อย ขอแนะนำเลยว่าให้เลือกเป็นสายรุ้ง เพราะสายรุ้งมีตั้งแต่ราคา 10 บาท 20 บาทเลยทีเดียว สายรุ้งจะทำให้บรรยากาศเปี่ยมไปด้วยความรื่นเริง มีเส้นที่ฟูฟ่อง และวับวาว แต่อย่างไรก็ดีการใช้สายรุ้งประดับอาจจะต้องใช้ความระมัดระวังไม่มากก็น้อย เพราะว่ามีหลายต่อหลายสี หากว่าตกแต่งพร้อมๆ กับไอเท็มอื่นๆ ก็อาจจะส่งผลให้ห้องมีขนาดรกรุงรังแทนนั่นเอง  3.ดิสโก้บอล  สำหรับใครที่อยากจัดงานปาร์ตี้กับบรรดาหมู่ญาติ แนะนำเลยว่าให้เลือกเป็นดิสโก้บอลล์จะดีที่สุด เพราะว่าการใช้ดิสโก้บอลล์ จะเพิ่มความวับวาวและสดใสอย่างยิ่ง การใช้ดิสโก้บอลล์เหมาะสมอย่างมากสำหรับการจัดงานปาร์ตี้ โดยเลือกดิสโก้บอลล์สีเงินหรือสีทอง เวลาที่ส่องต้องแสงไฟก็จะยิ่งวับวาวมากขึ้นไปอีก การเลือกดิสโก้บอลล์นั้น […]
Read more

ประกันชีวิตที่ไหนดี เปรียบเทียบประกันชีวิตแต่ละบริษัท

สถานการณ์ต่างๆ ที่มีผลกระทบกับชีวิตสามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่มีสัญญาณเตือนและเราไม่สามารถคาดเดาได้ด้วยตัวเองว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน ประกันชีวิตจึงเป็นแผนการเตรียมตัวรับมือกับความเสียหายที่เกิดขึ้น ให้เรามีความพร้อมทางด้านการเงิน และสามารถเยียวยาฟื้นฟูตัวเองให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติสุขได้ ใครที่กำลังต้องการซื้อประกันชีวิต เราได้รวบรวมเอาแผนการคุ้มครองมาให้ได้เปรียบเทียบประกันชีวิตแต่ละบริษัท ว่าที่จะไหนดีที่จะสามารถไหนตอบโจทย์การใช้ชีวิตของตัวเองได้ เปรียบเทียบประกันชีวิตแต่ละบริษัท แผนประกันชีวิตจาก FWD เป็นประกันแบบชั่วระยะเวลาที่มาพร้อมกับจุดเด่นในส่วนของราคาเบี้ยประกันภัยที่เริ่มต้นเพียง 2 พันบาท ด้วยวงเงินความคุ้มครองสูงสุดถึง 5 แสนบาท ทั้งยังให้ความคุ้มครองในทุกกรณีและเมื่ออยู่ครบตามกำหนดสัญญายังได้รับเงินคืนอีกสูงสุดถึง 10% ของเบี้ยประกันที่ชำระมาแล้วอีกด้วย ทั้งยังเป็นการชำระเบี้ยประกันแบบคงที่ ไม่มีการเพิ่มขึ้นตามอายุ นอกจากนี้ยังเป็นประกันที่อายุรับชำระเบี้ยอยู่ที่ 10 ปี สามารถสมัครรับความคุ้มครองได้ตั้งแต่อายุ 20-55 ปี และสามารถนำเบี้ยประกันไปขอลดหย่อนภาษีคามที่สรรพากรกำหนดได้อีกด้วย  ประกันชีวิตที่จะให้เราได้จ่ายเบี้ยประกันแบบรายปีตลอดไปจนถึงอายุ 55 ปี หลังจากนั้นเรายังจะได้รับการบำนาญถึง 15% ของเงินเอาประกันภัยอีกด้วย เพราะเป็นประกันชีวิตแบบบำนาญที่มาพร้อมกับเงินเอาประกันขั้นต่ำสูง 1 แสนบาท ประกันชีวิต รีไทร์ เรดดี้ 85/55 จะมีผลประโยชน์รวมคิดเป็นเปอร์เซ็นต์รวมกว่า 465% ในกรณีที่เราอยู่ครบจนจบกำหนดสัญญา หรือครบอายุ 85 ปี ไม่จำเป้นต้องมีการตรวจสุขภาพก็สามารถทำประกันได้อย่างสะดวกและง่ายดาย สามารถสมัครรับความคุ้มครองได้ตั้งแต่อายุ 20-50 ปี สามารถนำเบี้ยประกันไปขอลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย เมื่อต้องการ เปรียบเทียบประกันชีวิตแต่ละบริษัท […]
Read more
Search for: